27 tháng 5, 2016

Ai Đang Từ Bỏ Tiến Hóa? Phần 1

Rần rần bà con đang đồn cả thế giới đang quay lưng lại với thuyết tiến hóa. Thế mà EvoLit tui lại không biết! Cùng coi thử coi thiệt sự có ai từ bỏ tiến hóa không?

I. Giới khoa học?
"Giới khoa học trên toàn thế giới càng ngày càng chối bỏ thuyết Darwin"
http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc/su-that-ve-thuyet-tien-hoa-ky-2-gioi-khoa-hoc-dang-tu-bo-hoc-thuyet-darwin.html

Luận điểm 1. Các nhà tiến hóa quá quắt trong phát biểu trong khi tỉ lệ tin tưởng vào thuyết tiến hóa thự sự không cao (2014)?

Đồng ý, Dawkins thì nổi tiếng là ngông rồi (chú ý câu gốc là "sane and educated", tỉnh táo và có giáo dục, dù vẫn ngông). Nhưng cái chính ở đây là cái gì làm nên tính đúng đắn của một học thuyết khoa học? Tôi sẽ nói cái đó sau. Trước hết là những cái không đã: 
Học thuyết không sống nhờ phát ngôn. Chắc các bạn sẽ đồng ý: Học thuyết không biết nói, nên hãy cho nó đứng hay đổ dựa trên thực lực thôi, còn các nhà khoa học nhiều khi cũng "vạ miệng". Còn rất nhiều nhà khoa học tiến hóa nổi tiếng khác, với quan điểm cứng rắn được thể hiện mềm mỏng hơn rất nhiều, VD Francis Collins, một nhà tiến hóa hữu thần mà cả những người chống tiến hóa cũng khoái trích dẫn khi "thuận tiện".




“Bằng chứng ủng hộ cho việc mọi sinh vật đều từ một tổ tiên chung mà ra thật sự áp đảo. Là một người đạo Ki-tô tin tưởng vào Kinh Thánh, tôi có lẽ chẳng muốn đó là sự thật. Nhưng sự thật là vậy. Sẽ chẳng có ích lợi gì cho đức tin khi cố gắng chối bỏ điều đó.”  (Nguồn trên hình)

Kenneth R. Miller, giáo sư đại học Brown, tuy ngưỡng mộ tài năng Dawkins, cho rằng khi ông nhìn vào cùng một vũ trụ với Dawkins, ông thấy trong tiến hóa “…sự thông thái của một vị Chúa có tầm nhìn và có mục đích, hoạch định một thế giới sung túc và năng động…” . Tui nói ngay và luôn, 2 điều này không hề mâu thuẫn với nhau. Trong các nguyên lí tiến hóa, chẳng có dòng nào ghi “không bao giờ được có can thiệp siêu nhiên”; tiến hóa không ép buộc một thế giới quan vô thần.

Nhà sinh học Ki-tô Giáo Kenneth Miller, thêm hình theo sự hăm dọa của bạn đọc :(

Thuyết tiến hóa là một quan điểm chung về nguồn gốc sinh vật, cách mỗi nhà khoa học trình bày nó lại tùy vào thế giới quan và tâm tính riêng; chỉ cái chung mới là tiếng nói của tiến hóa :).

Học thuyết không sống nhờ vào ý kiến người đi đường. 
           
           Các bạn làm theo tôi nhá, có số là phải kiểm tra :). Bài viết khẳng định 42% người Mỹ được khảo sát cho rằng “sự sống là do đấng Tạo Hóa mà ra”, chỉ có “19% tin vào tiến hóa”, nhưng không ghi nguồn, nhưng vì tui mò hay nên ra GALLUP. Bài viết ghi “nhầm” vì khảo sát này về nguồn gốc con người chứ không phải sự sống nói chung và “quên” ghi thêm là có tới 31% người được hỏi tin con người đã tiến hóa, nhưng có Chúa hỗ trợ. Vậy, nếu tính tổng số người tin con người có tiến hóa, bằng mọi cách, chẳng phải là 50%, là… ờ… nhiều hơn số người không tin? 
            Cũng theo khảo sát GALLUP năm 2010, đúng là trình độ học vấn có ảnh hưởng phần nào tới quan điểm về nguồn gốc (nhưng vâng, Dawkins vẫn ngông ạ).
Hệ thống niềm tin>Sáng tạo luậnTiến hóa hữu thầnTiến hóa tự nhiên
Niềm tin>
Chúa Trời tạo ra con người gần giống như hình dạng hiện tại trong vòng 10,000 năm trở lại đây.Con người đã phát triển qua hàng triệu năm từ các dạng sống ít tiên tiến hơn nhưng Chúa Trời đã dẫn dắt quá trình này, bao gồm cả việc tạo ra con người.Con người đã phát triển qua hàng triệu năm từ các dạng sống ít tiên tiến hơn. Chúa Trời không có vai trò gì trong quá trình đó.
Mọi người40%30%16%
Cao học224925
Tốt nghiệp đại học373821
Có từng học đại học443616
Tú tài hoặc thấp hơn47349





            Mặt khác, Mỹ là một quốc gia hơi kì cục để dùng làm đại diện cho sự chấp nhận với tiến hóa, vì đây là một đất nước khá nặng tôn giáo, và bản chất dân chủ tận răng làm cho nhiều tổ chức có thể bành trướng, lấn át khoa học, điều khó xảy ra ở những nước có trình độ phát triển tương đương. Xét trên quy mô thế giới, trong tất cả các nước được khảo sát trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí uy tín New Scientist, dẫn và làm đẹp trên tạp chí The Economist, tỉ lệ chấp nhận tiến hóa đều rất cao, toàn bộ hơn 50% chỉ trừ Mỹ (chỉ cao hơn có Thổ Nhĩ Kỳ), hoàn toàn xa rời những nước phát triển khác. So ra thì tỉ lệ tin tiến hóa đang LÊN.  

            

             Vậy, con số thực tế mức chấp nhận toàn cầu không ủng hộ cho “sự thật” tiến hóa đang giãy chết mà bà con đang nói.

Luận điểm 2.
 Hàng ngàn nhà khoa học đang chống đối thuyết tiến hóa?
"...gần như tất cả các nhà khoa học tiên phong cha đẻ của các ngành khoa học từ cổ chí kim, thì hoặc là không cần biết đến thuyết tiến hóa hoặc là hoàn toàn không tin thuyết tiến hóa."
              Khẳng định này cũng to lắm. Vấn đề: thuyết tiến hóa được trình làng một cách có hệ thống bởi Darwin-Wallace năm 1859, từ cổ chí kim thì biết bao xa trước Công Nguyên, có công bằng không? Thử đổi thử một ngành khoa học gần đây vào: Gần như tất cả các nhà khoa học tiên phong cha đẻ của các ngành khoa học từ cổ chí kim, thì hoặc là không cần biết đến thuyết tương đối hoặc là hoàn toàn không tin thuyết tương đối. Chết từ hồi nẳm thì sao mà biết, mà tin?

              Tuy nhiên những nhà tự nhiên trước Darwin người Hy Lạp, La Mã, Trung Hoa... từ thời cổ đại, nhờ sự quan sát sắt bén và kỹ lưỡng cũng đã có tư duy tiến hóa, nhận thấy sự thay đổi của sinh vật theo thời gian và nghĩ đến khái niệm sinh vật này có nguồn gốc từ sinh vật khác. Anaximander xứ Miletus (~610 – 546 TCN), triết gia Hy Lạp trước thời Socrates (lưu ý, thời cổ đại các nhà triết học rất đa năng, đảm nhiệm vai trò tìm hiểu thế giới tự nhiên của nhà khoa học ngày nay) đã cho rằng các sinh vật đầu tiên xuất hiện từ môi trường ẩm và con người phải được sinh ra từ sinh vật khác. Trường phái tiến hóa của triết gia Hy Lạp Epicurus (341 – 270 TCN) được nhà thơ và triết gia La Mã Lucretius trình bày dưới dạng bài thơ De rerum natura, về nhiều sinh vật được mẹ Trái Đất Gaia sinh ra nhưng chỉ những loài thích nghi nhất có thể duy trì nòi giống. Trang Tử, tác gia Đạo giáo  (~365 – 290 TCN) cho rằng sinh vật có biến đổi, thích nghi. Đạo giáo tỏ rõ quan điểm phản đối ý tưởng rằng sinh vật là bất biến (ý tưởng kéo dài mãi đến vài thế kỷ gần đây ở phương Tây), cho rằng những thuộc tính khác nhau của chúng là để ứng biến với môi trường, vạn vật và con người luôn trong trạng thái biến đổi không ngừng, là "Đạo"... Và còn các luồng tư tưởng từ thời Trung Cổ đến Phục Hưng, từ thế giới Hồi giáo cũng như các tư tưởng sơ khai phương Tây, nhìn nhận sự đấu tranh sinh tồn và bóng gió về sinh vật biến chuyển, vì ngại quan điểm độc tôn đương thời về một thế giới hoàn hảo ngay từ đầu . Tuy không hệ thống nào được phát triển chi tiết và vững chãi như thuyết Darwin – Wallace, nhưng đã cho thấy tiến hóa là một kết luận cổ xưa và toàn cầu.

            Đương đại, bài viết này của daikynguyenvn.com (ĐKN) dẫn chứng bản danh sách của viện Discovery (là một tổ chức trá hình, không liên quan gì đến kênh Discovery nổi tiếng) nêu tên 1000 nhà khoa học (thời điểm công bố là 100 gom từ năm 2001) không đồng tình với thuyết tiến hóa để tạo ấn tượng cho đồng bào về một sự lục đục thật sự trong nội bộ giới khoa học. Để đáp lại, tổ chức vì Giáo dục Khoa học Mỹ (NCSE) đã lập 1 danh sách các nhà khoa học tuyên bố ủng hộ tiến hóa, và điều đặc biệt là họ chịu chơi chấp, chỉ nhận những người có gốc tên Steve (Steven, Stephen, Stephanie...), theo NSCE chỉ chiếm 1% giới khoa học và gom được hơn 1300 chữ ký, với mục tiêu 100 Steve ban đầu đạt được chỉ trong 10 ngày, trong đó có 2 người đạt giải Nobel Steven Weinberg and Steven Chu, 200 trong tháng đầu tiên, Steve 300 là nhà vật lý lý thuyết vĩ đại Stephen Hawking.
   
             Ngoài ra, xem kỹ những tuyên bố mà các nhà khoa học đã ký trong danh sách Viện Discovery:
“Chúng tôi hoài nghi những khẳng định về  khả năng của đột biến ngẫu nhiên và chọn lọc tự nhiên trong việc giải thích sự đa dạng của sự sống. Chúng ta cần xem xét cẩn thận hơn những bằng chứng cho thuyết Darwin”.
Nguyên văn:




Ẩn/Hiện nội dung



"We are skeptical of claims for the ability of random mutation and natural selection to account for the complexity of life. Careful examination of the evidence for Darwinian theory should be encouraged."

Nguồn: http://www.daikynguyenvn.com/

           Đấy, chỉ là muốn xem xét lại vai trò của chọn lọc tự nhiên, vốn chỉ là 1 trong những cơ chế tiến hóa mà Darwin đã nêu ra. tiến hóa đã tiến hóa xa kể từ thời Darwin rồi, và đã có những cơ chế mới. Vậy, bản danh sách 1000 kia thật ra không hẳn là những người tin rằng tiến hóa không xảy ra hay sự sống không chung nguồn gốc, chỉ là còn lấn cấn về vai trò đột biến ngẫu nhiên và chọn lọc.

            So nó với tuyên bố cực kỳ rõ ràng của Danh Sách Steve: "Tiến hóa là một nguyên lý tối quan trong, có cơ sở vững chắc, có khả năng thống nhất những ngành khoa học sinh học, và tuyệt đại đa số các bằng chứng khoa học ủng hộ cho quan điểm rằng tất cả mọi sinh vật đều có chung nguồn gốc. Dù cho có những cuộc tranh luận thực sự về mô hình và các quá trình tiến hóa, không hề có sự nghi ngờ khoa học nghiêm trọng nào về việc tiến hóa có xảy ra hay không hay liệu chọn lọc tự nhiên có phải là cơ chế chính cho hiện tượng này không. Đưa ngụy-khoa học trường phái Sáng tạo luận, bao gồm nhưng không giới hạn bởi “Thiết kế thông minh”, vào chương trình khoa học của các trường công lập ở nước ta là không chính đáng về mặt khoa học và vô trách nhiệm về mặt sư phạm.”
Nguyên văn:




Ẩn/Hiện nội dung
"Evolution is a vital, well-supported, unifying principle of the biological sciences, and the scientific evidence is overwhelmingly in favor of the idea that all living things share a common ancestry. Although there are legitimate debates about the patterns and processes of evolution, there is no serious scientific doubt that evolution occurred or that natural selection is a major mechanism in its occurrence. It is scientifically inappropriate and pedagogically irresponsible for creationist pseudoscience, including but not limited to "intelligent design," to be introduced into the science curricula of our nation's public schools."




            Về danh sách của ông Bergman, nếu tập hợp 10000 chữ ký dễ thì sao ông chưa làm? Nghe quen quen như câu "Đề dễ mà, tao mà chịu làm hết sức là 10 điểm như chơi!". Vì việc đó thật ra hơi bị khó à nghen: Theo khảo sát của PEW chào mừng ngày Darwin, 98% nhà khoa học thuộc AAAS (Hiệp hội vì Tiến bộ Khoa học Mỹ), tổ chức vì khoa học nói chung lớn nhất thế giới, đồng tình với thuyết tiến hóa. Theo một khảo sát cũ hơn của GALLUP, nếu chỉ tính các nhà khoa học chuyên ngành sinh học và sự sống (những người có nhiều kiến thức nhất về vấn đề này), con số lên tới 99.85%. Nếu vậy, tại sao NSCE không tổ chức một cuộc xin chữ ký kiểu "bình thường" trên? (Mà nếu cho bất kỳ ai ký, thì con số sẽ áp đảo rất rất nhanh), mà họ chọn cách lập một danh sách "móc họng", để cho quần chúng thấy: khoa học không phải là một nền dân chủ, ai nhiều "phiếu" hơn thì lên ngôi.


29% người Mỹ không tin 98% nhà khoa học ủng hộ tiến hóa. Số còn lại không biết/thông thèm trả lời.

             Người chống tiến hóa luôn luôn rêu rao tiến hóa đang bị các nhà khoa học tẩy chay, gần sụm rồi, gần sụm rồi, mặc kệ ý kiến thực sự của cộng đồng khoa học. Chiến lược của họ tỏ ra có hiệu quả, vì chỉ có 66% người Mỹ trong cuộc khảo sát trên cho rằng các nhà khoa học đồng tình với tiến hóa. ĐKN đưa trích dẫn của Hitler về lời nói dối lớn, rằng một lời nói dối lặp lại đủ nhiều lần thì người ta sẽ tin, câu này nên áp dụng cho những hành động của bên nào mới đúng đây?





 

             Để dứt điểm về vụ danh sách, các bạn có thể đoán được tài liệu ở trên viết gì không? Đó là danh sách 100 nhà khoa học chống thuyết tương đối của Einstein. Để đáp lễ, Einstein trả lời gọn: “Nếu tôi sai, thì chỉ một là đủ.” Đó là một người có thể đưa ra được một phản biện xứng đáng, chứ đừng kéo cho đông rồi chỉ trích mơ hồ, yếu ớt, nha?


***
Bài gốc dài quá chừng, phản biện phải dài gấp 3. Viết ẩu nên chưa sửa gọn đẹp, nguồn ngọn cũng thêm cho hợp lệ chứ chưa format đàng hoàng, chủ yếu đưa cho được nội dung ra cho nóng. Đón đọc phần tiếp theo sắp ra sớm sớm, giải quyết chuyện "các nhà bác học lỗi lạc chống tiến hóa"

1 nhận xét:

  1. Mình thích ông Kenneth R. Miller hơn ông Collins vì ổng debate rất hay, cái kiểu vừa hài vừa trực tiếp làm người ta dể chú ý hơn. Không thấy hình ổng trong bài làm mình buồn thật đấy. Evolit, you better do something about it, or else i'll hack your website and put it on myself hehe.

    Trả lờiXóa

Quy định về bình luận cho môi trường thảo luận xanh, sạch, đẹp từ ngày 14/06/2016
*Vui lòng cư xử trí thức, lịch sự
*Đây là trang web khoa học, vui lòng không bàn tôn giáo. Sau một lần nhắc nhở sẽ bị xóa
*Đây là trang web học thuật, tranh luận phải có cơ sở. Những phát ngôn không có căn cứ gây mất thời gian của tất cả mọi người, vì thế nếu sau khi nhắc nhở mà vẫn tái phạm, sẽ bị xóa hết bình luận

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Copyright 2012 - Evolit. Được tạo bởi Blogger.

Ảnh đại diện

Ảnh đại diện
Một ý tưởng thay đổi thế giới

Text Widget

EVOLIT LÀ THƯ VIỆN CÁC TÀI LIỆU VỀ TIẾN HÓA VÀ SINH HỌC

Hãy tìm đến:
Evolit.tk
Tienhoa.tk

Bất cứ khi nào bạn không truy cập được vào EvoLit, hãy nhớ www.sinhtienhoa.blogspot.com

Evolit ở chỗ khác

follow me on youtube

About Me

Căn bản

Bấm CC, chọn Vietnamese để xem phụ đề TIẾN HÓA LÀ GÌ?
BẰNG CHỨNG TIẾN HÓA
“Không gì trong sinh học có ý nghĩa trừ khi có ánh sáng của tiến hóa” - Theodosius Dobzhansky
“Không gì trong sinh học có ý nghĩa trừ khi có ánh sáng của tiến hóa” - Theodosius Dobzhansky

THÔNG BÁO DỜI NHÀ

Để tăng cường an ninh và tạo môi trường sạch đẹp hơn, EvoLit đã chuyển sang www.sinhtienhoa.wordpress.com , mời đồng bào sang ủng hộ. Blo...

Blog sạch

MyFreeCopyright.com Registered & Protected