18 tháng 10, 2013

Những lỗ hổng khổng lồ tưởng tượng trong thuyết tiến hóa 4 - Nguồn gốc cấu trúc mới

Phần 4 của loạt bài Những lỗ hổng
EvoLit, Gộp 1 phần lỗ số 3 vào lỗ 4 khi thấy lỗ 3 quá dài so với lỗ 4 & 2 phần này cũng có liên quan nhau.
Toàn bộ lỗ số 4 có thể đọc ở dưới đây, 
4-Lỗ hổng về nguyên ủy của cấu trúc mới:
Ai cũng biết muốn có một tác phẩm nghệ thuật từ một miếng gỗ, một miếng nhựa, cũng phải mất thời gian chau truốt. Theo Darwin, chỉ vì “nhu cầu cạnh tranh để sống còn” mà các sinh vật phải tự biến hóa cho hợp với môi trường. Con chim cánh dài vì không còn bay được ở Nam cực nên tự “cắt cụt” cánh đi để đi bộ! Con chim có mỏ ngắn, vì không thể gắp đồ ăn ở chỗ có nhiều đá sỏi, nên tự dài thêm cái mỏ cho đủ để gắp mồi giữa các khe đá! Con rắn con vì không thể chạy nhanh trong sa mạc, nên tự mọc bốn chân lên cao để chạy cho lẹ!
Ở Việt Nam ngày nay, có phong trào kéo dài chân ra cho cao lên. Kẻ muốn cao lên phải chịu cưa xẻ đau đớn khiếp đảm trong các cuộc giải phẫu gọi là “kéo xương”. Tuy ý muốn của những người này lên tới cực đại, chấp nhận thương đau để được dài thêm, cao hơn, nhưng hỏi ai có vì “muốn, mong” như thế mà tự nhiên chân dài ra không? Có người nào vì đói quá, muốn có một thức ăn để qua thời, tự nhiên biến hóa tay chân mình thành những dụng cụ kiếm cơm?

Vậy mà Darwin cho rằng vì “nhu cầu cạnh tranh để sống còn” mà mọi sinh vật “phải” tự tìm cách thay đổi diện mạo, mầu sắc, và cấu trúc của cơ thể cho hợp với môi trường (natural selection process)! Người ta có thể chấp nhận trường hợp một kẻ bị nhốt dưới sâu, thấy một khe hở có ánh sáng trên cao, thì cứ cố với tay lên cái khe hở đó, lâu ngày thì cánh tay ấy dài hơn cánh tay không với. Nhưng chỉ có thế mà thôi, nghĩa là phải nỗ lực trong một số điều kiện, chứ không phải chỉ “muốn” là lập tức có biến hóa.

...nhưng toàn bộ ý của nó lại ở trong 1 đoạn trích của lỗ số 3!

Đã bao nhiêu chứng minh được trình làng, nhưng kết cục, không một nhà bác học nào có thể khẳng định chỉ vì “nhu cầu để sinh tồn”, vì “ước muốn sống còn” mà “tự nhiên” các sinh vật biến thái tốt hơn, hợp lý hơn với môi trường mới. Thực tế, con người, cho dù với ý chí mạnh gấp ngàn lần con vật, trong nhiều môi trường nguy hiểm muốn thoát thân hay muốn hội nhập với môi trường mới để sống còn, cũng đành bó tay chịu chết mà không thể biến hóa được một ly trên ngón tay, ngón chân, trên da, trên thịt, hay tại đầu, cổ…
Không có vấn đề gì với một nhà văn thiếu kiến thức về sinh học, nhưng bất cứ ai phố biến kiến thức khoa học cho người khác mà không nghiên cứu kĩ những gì mình viết, vô trách nhiệm với người đọc đều khó lòng tha thứ. Một người có thể mặt dạn mày dày mà lên án tiến hóa khi chưa đọc một nhúm tài liệu về tiến hóa giản lược trong SGK vỡ lòng sao? Tiến hóa theo “nhu cầu”, theo “ước muốn” của bản thân sinh vật hoàn toàn là theo thuyết Lamarck, đã bị chối bỏ từ lâu. Theo thuyết Darwin, cái nền của học thuyết TH đang được chấp nhận, sinh vật chịu áp lực của chọn lọc tự nhiên (CLTN) con nào thích nghi thì sống. Để giải thích ngắn gọn xem VD sau:
Theo Lamarck, tổ tiên hươu cao cổ vốn có cổ ngắn, khi khí hậu biến đổi, những cành cây thấp hiếm dần, các con hươu muốn sống phải nhón cổ lên từ đó cổ cao dần và hình thành cả quần thể hươu cổ dài. Những con vật này lại truyền những đặc điểm đã có được trong đời sống cho con cháu vì thế sinh ra toàn hươu cổ dài. Nghe đã thấy không hợp lí, vì người bị chặt tay vẫn sinh ra con lành lặn. Vậy tác giả thật sự nghĩ KH thế kỉ 21 dạy cái này?
Còn Darwin cũng cho rằng tổ tiên hươu cao cổ vốn có cổ ngắn, cũng cho rằng có hươu cổ dài vì khí hậu biến đổi, những cành cây thấp hiếm dần nhưng cách lí luận của ông hoàn toàn khác. Luôn có một độ đa dạng, dao động nhỏ về độ dài cổ hươu trong quần thể gốc, cũng như người có cổ dài cổ ngắn. Không với tới lá cây, những con hươu cổ ngắn đành chịu chết đói, cổ dài hơn một chút, cao hơn một chút sẽ có lợi thế hơn một chút, hươu sống sót (=> nâng chiều cao trung bình, quần thể toàn những con cao) và truyền gen cổ cao của mình cho thế hệ sau. Cứ như thế, qua mỗi thế hệ thì cổ hươu lại cao thêm một chút và dần dần sẽ dẫn đến sự hình thành loài hươu cao cổ. Tóm lại: từ sự khác biệt có sẵn trong quần thể ==CLTN chọn lấy những cá thể thích nghi==> sống sót, chứ không phải muốn sống là được. Thực tế Darwin và các nhà sinh học không ai nói rằng muốn đột biến là được, lại càng không phải như phim, muốn tiến hóa biến cái vù là có như Pokémon!
Nếu tác giả còn không phân biệt được thuyết Darwin và thuyết Lamarck thì “thô thiển” là một từ rất "nói giảm nói tránh" để miêu tả những “nhận định” của tác giả!

Nguy hiểm hơn, với nền tảng kiến thức đó mà tác giả thay mặt cộng đồng khoa học mạnh mồm tuyên bố thuyết tiến hóa cho rằng tự sinh vật tự tiến hóa trong cuộc đời của nó, như con chim cánh cụt tự "cắt cụt" cánh, con chim tự kéo dài mỏ con rắn tự mọc chân??

Cơ chế để mỏ chim dài ra và cánh cụt dần có thể giải thích giống như cổ hươu. Còn với rắn thì tác giả cần phải nghiên cứu kỹ về tiến hóa bò sát hơn, vì theo thuyết tiến hóa, bò sát không chân là hậu duệ của bò sát có chân. Sau này EvoLit sẽ có bài đăng kỹ hơn về tiến hóa của rắn. Tạm thời, một lỗ tưởng tượng nữa đã được lấp đầy :).

Đón xem lỗ số 5 :)

0 comments:

Đăng nhận xét

Quy định về bình luận cho môi trường thảo luận xanh, sạch, đẹp từ ngày 14/06/2016
*Vui lòng cư xử trí thức, lịch sự
*Đây là trang web khoa học, vui lòng không bàn tôn giáo. Sau một lần nhắc nhở sẽ bị xóa
*Đây là trang web học thuật, tranh luận phải có cơ sở. Những phát ngôn không có căn cứ gây mất thời gian của tất cả mọi người, vì thế nếu sau khi nhắc nhở mà vẫn tái phạm, sẽ bị xóa hết bình luận

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Copyright 2012 - Evolit. Được tạo bởi Blogger.

Ảnh đại diện

Ảnh đại diện
Một ý tưởng thay đổi thế giới

Text Widget

EVOLIT LÀ THƯ VIỆN CÁC TÀI LIỆU VỀ TIẾN HÓA VÀ SINH HỌC

Hãy tìm đến:
Evolit.tk
Tienhoa.tk

Bất cứ khi nào bạn không truy cập được vào EvoLit, hãy nhớ www.sinhtienhoa.blogspot.com

Evolit ở chỗ khác

follow me on youtube

About Me

Căn bản

Bấm CC, chọn Vietnamese để xem phụ đề TIẾN HÓA LÀ GÌ?
BẰNG CHỨNG TIẾN HÓA
“Không gì trong sinh học có ý nghĩa trừ khi có ánh sáng của tiến hóa” - Theodosius Dobzhansky
“Không gì trong sinh học có ý nghĩa trừ khi có ánh sáng của tiến hóa” - Theodosius Dobzhansky

THÔNG BÁO DỜI NHÀ

Để tăng cường an ninh và tạo môi trường sạch đẹp hơn, EvoLit đã chuyển sang www.sinhtienhoa.wordpress.com , mời đồng bào sang ủng hộ. Blo...

Blog sạch

MyFreeCopyright.com Registered & Protected