22 tháng 10, 2012

Những lỗ hổng khổng lồ tưởng tượng trong thuyết tiến hóa 2 - Lỗ Hổng Về Trí Tuệ??


Chỉnh sửa ngày 14/4/2013 để chèn thêm ảnh. Lưu ý: hiện EvoLit không dùng tên miền evolit.talk4fun.net nữa, chỉ có một tên miền là www.evolit.tk 
 

2-Lỗ hổng về sự thông minh: "Có ai trong chúng ta là nhân chứng cho một người đang ngu đần đột nhiên trở thành thông minh tuyệt thế không? ...một khi chúng ta là con cháu của loài khỉ thiệt ngu độn?"
A. BỖNG VỚI CHẲNG NHIÊN:
Cây tiến hóa của linh trưởng, nhánh chia người
và chimpanzee ở cuối bên phải. Lưu ý: Truy cây
dần về gốc với mỗi giao điểm của 2 nhánh là tổ tiên chung,
không nên nhầm rằng trình tự tiến hóa là từ trái qua phải!
Từ vài ngàn năm nay, khi con người đã biết viết chữ trên giấy, chưa hề có một con khỉ nào đột nhiên thông minh như con người.”
1.      Chữ viết đã có từ nhiều ngàn năm nhưng hầu hết chiều dài lịch sử, đa số con người đều mù chữ, vậy họ có thể ghi chép lại điều họ thấy ko, hay chỉ có thể truyền miệng để rồi nó biến tướng hết nhìn ra thành những chuyện “Bác Ba Phi”?
2.      Vài ngàn năm” có thể hù được thiên hạ, nhưng với những người có tìm hiểu chút ít về tiến hóa, khoảng thời gian đó chẳng đáng là bao cả. Khi người ta nói về tiến hóa, người ta nói “trăm ngàn năm”, “triệu năm”, “chục triệu năm” v.v, chứ ngàn năm là thời gian quá ngắn để cho những thay đổi quá lớn diễn ra. Tiến hóa khả thi vì nó chọn lọc dựa trên những biến dị nhỏ hình thành tự nhiên trong quần thể sinh vật qua một khoảng thời gian rất dài chứ không có gì “đột nhiên”.

       Tự nhiên bùm một cái mà thành tuyệt thế thì đúng là chỉ có trong phim chưởng, nhưng tiến hóa (TH) có nói thế đâu! TH đâu có nói “hihi con khỉ đang dài 1 m, óc như trái nho qua một đột biến thành con người cao 1.75 hộp sọ 1700 cm3”?! Không cần tài liệu cao xa, ngay SGK 12 đã đưa ra một loạt các dạng trung gian mà qua đó vượn người cao dần và óc bự dần ra. Từ vượn người tổ tiên Đriôpitec (Dryopithecus africanus) hộp sọ 350 cm3=> Australopithecus cao 1.2-1.4m, 450-750 cm3=>Homo habilis 1.5m, 600-800 cm3 đã đi thẳng đứng biết chế tác công cụ đá=>Homo erectus 1.7m, 850-1100 cm3=> Homo neanderthalensis, tuy không phải tổ tiên con người nhưng cũng thể hiện biến chuyển về thể tích hộp sọ: 1400 cm3=> Người Crômanhôn 1.8m, 1700 cm3. Cái “đột/tự/bỗng nhiên” một lần nữa cho thấy sự hoàn toàn mù mờ của tác giả về tiến hóa, đó là 18 triệu năm đấy ;)! Tự nhiên thông minh, tự nhiên cao đúng là không được nhưng cao dần lên, thông minh dần lên được không? CÓ! Minh chứng là ngày xưa ta gọi “Nhật lùn”, vì họ thấp bé nhẹ cân, ngày nay mấy người “Nhật lùn” có chiều cao trung bình nam 1.7m nữ 1.6m trong khi VN ta thì nam 1.6m nữ 1.5m!

Từ một sinh vật gần giống tinh tinh - "con khỉ" - 7 triệu năm trước (tuổi ước tính của loài CHLCA - Chimpanzee-Human Last Common Ancestor, tổ tiên chung cuối cùng của tinh tinh và người) là thời gian hai nhánh tách ra từ cây tiến hóa đã tạo thành người và tinh tinh. Chúng ta thật ra không thể hình dung 7 triệu năm là một khoảng thời gian dài thế nào đâu. Từ thời Hùng Vương dựng nước đến nay, xuyên suốt chiều dài lịch sử đã bao biến cố xảy ra, bao thế hệ người sinh ra và chết đi vậy mà chỉ có 4000 năm; 7 triệu năm là đủ cho lịch sử của dân tộc ta lặp lại 1750 lần! Vâng, nếu chúng ta coi một thế hệ là 20 năm, thì "bỗng nhiên" = 350,000 thế hệ. Nếu cứ mỗi thế hệ óc lại to thêm một tí, thông minh hơn 1 tí, đứng thẳng hơn một tí thì thật ra chuyện tiến hóa chẳng hoang đường như tác giả cố làm nó nghe có vẻ thế, nhất là khi xét thấy khỉ vốn đã rất thông minh.


B. KHỈ NGU?
Nhiều thí nghiệm cho thấy hai điều quan trọng liên hệ với sự thông minh của khỉ và người.
a-Trình độ thông minh của khỉ bị giới hạn. Những con khỉ thông minh nhất, được huấn luyện nhiều năm cũng chỉ biết lặp lại điều gì mà người ta dậy, chứ không hề có sáng kiến! Một con khỉ [ ... ]Vậy khỉ làm sao mà là “ông tổ” của loài người thông minh tuyệt thế được?
b- [Khỉ làm sao khôn bằng cá heo và chó =>Trong giới loài vật, khỉ không phải là thông minh nhất. [Tóm tắt] Cá heo thông minh biết đùa giỡn => quân đội Mỹ từng dùng cá heo để quăng bom VN. Giống chó còn thông minh ác liệt=> Có con chó đi trả thù cho chủ. Nhiều con chó được tôn thờ=> chuyện con chó của Bá Tước “Không bao giờ Cười” (Never-smiled Count). Rái cá xây "nhà lầu"...
 => lên án khỉ chí biết ăn, ngủ, làm tinh, và khọt khẹt!] (Nếu nói vì “khỉ thông minh giống người nên khỉ là thủy tổ của loài người” thì không đúng bằng nói “cá heo, chó, chim… thông minh hơn người nên cá heo, hoặc chó, hoặc chim mới đúng là thủy tổ nhân loại.”.)


Cần dẫn nguồn. Thí nghiệm ở đâu, thời gian nào, với loài khỉ gì, do ai/nhóm nào thực hiện, đã được bình duyệt chưa, xuất bản trên ấn phẩm nào? Kiểu "bằng chứng" khơi khơi mơ hồ này không có 1 tí trọng lượng nào hết! 
 
B1: Không biết sáng tạo?
          Đọc "lỗ" này, tôi cảm nhận: phải chăng đối với tác giả, việc làm con cháu của động vật cũng không thành vấn đề, miễn đó không phải là những con khỉ ngu độn? 


Thứ nhất, đây là một thái độ rất phản khoa học: thừa nhận hay chối bỏ thực tế chỉ dựa trên cảm xúc mà thực tế đem lại. Trong cộng đồng khoa học có câu nổi tiếng sau "You can have your own beliefs, but you can't have your own facts" - "Anh có thể có ý kiến/niềm tin riêng, nhưng anh không thể có thực tế riêng"; "Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo", dù có chê, dù có chối bỏ, anh cũng không thể nào cắt đứt được sợi dây di truyền gọi là ADN nối anh với những tổ tiên anh cho là thấp hèn hơn mình và tất cả những sinh vật sống anh cho là hđẳng nhất, nó ở trong từng tế bào, nhịp tim & hơi th của anh, và trong cả những 'cơn mưa' đang bay ra t những lời xuyên tạc.


Thứ 2, Khỉ và vượn không chỉ rất sáng tạo, mà còn có năng lực nhìn thấy bản chất của vấn đề. Xem video sau, trích từ phim tư liệu Ape Genius của đài National Geographic nổi tiếng để thấy ai mới là " chỉ biết lặp lại điều gì mà người ta dậy, chứ không hề có sáng kiến" ;)

           Lưu ý ngay từ đầu con vượn đã lấy ngón tay đẩy thanh chắn ra, vì nó hiểu được cốt lõi là đẩy để lộ cái lỗ trên nắp lộ ra, cho nên cái gì tiện thì cứ dùng chứ không nhất thiết cứ phải dùng que gỗ. Ngay khi nó nhận ra chỉ cần 1 bước duy nhất sẽ có kẹo, nó lập tức bỏ qua những thao tác thừa trong khi "con non" chúng ta thì cứ rập khuôn mà tiến mặc dù rất có thể chúng đều thấy làm thế là vô nghĩa. Ý video này không phải nói là trẻ em ngu hơn vượn, mà là cách học tập của chúng khác: chúng luôn sợ muốn làm vừa lòng người lớn, luôn cố bắt chước thật chính xác. Nhưng một điều thí nghiệm cho thấy rất rõ ràng: vượn hoàn toàn có khả năng học tập, mày mò, phân tích tình huống và đưa ra quyết định hợp lý.


          Hãy xem video trên và theo link này để chơi thử trò chơi đó để xem bác có thực sự thông minh nhạy bén hơn "loài khỉ ngu độn". Vâng, bác hoàn toàn có thể nói "con khỉ" chẳng qua được rèn luyện lâu mà thôi. Nhưng thử hỏi nếu không có một bộ óc đủ năng lực học tập, phát triển đủ cao thì liệu có dạy được nó hiểu nó phải làm gì và ứng phó thật nhanh trước những con số được trộn ngẫu nhiên không?



           Khỉ & vượn còn có khả năng sáng tạo & học cách chế tạo + sử dụng công cụ. Ghi nhận lần đầu vào thập niên 1960 khi Jane Goodall nhìn thấy tinh tinh hoang dã dùng một nhánh cây để 'câu' kiến  (Khôn ở chỗ tinh tinh biết nhai đầu cành cho tưa như cây chổi và liếm cho ẩm chổi để bắt được nhiều mối hơn.)
– Từ đó đã bùng nổ các bằng chứng về trí thông minh của linh trưởng đặc biệt trong việc sử dụng công cụ: chúng có thể làm ra những cái giáo (và đi săn theo bầy có chiến thuật) để đi săn, mồi câu, làm gậy chống để dò độ sâu của nước v.v. 'Công cụ' không phải đụng đâu đập đó mà là cả một bộ công cụ dùng cho các mục đích khác nhau. Ngay cả khi là học từ người, chúng cũng không cần nhất thiết phải học hết, như một cái máy bắt buộc phải học, mà có thể tư duy để phát triển những gợi ý.


_Khi trời nắng gắt hay mưa, đười ươi biết lấy lá che như dù. Khi có ruồi muỗi khó chịu, đười ươi biết chế vợt đập ruồi như người.

_ Con đười ươi biết giặt khăn, rửa mặt: http://vnexpress.net/gl/cuoi/video/2011/08/con-duoi-uoi-rua-mat-nhu-nguoi/


B2: Hoàn toàn không biết sử dụng ngôn ngữ?


Tác giả không trích dẫn thí nghiệm nào nên không thể đánh giá được thông tin, tôi đành đoán là họ đã 1. Cố dạy khỉ/vượn tập NÓI. Cấu trúc thanh quản của khỉ/vượn không giống chúng ta, không có khả năng tạo ra các âm thanh phức tạp, tức dạy một thứ vốn không thể làm được, giống như việc hy vọng con người có thể bay bằng cách dành nhiều năm học đập tay thật giống chim vỗ cánh (!). 2. Ai cũng biết khó khăn của việc học một ngoại ngữ của một nước khác với một con người, vậy mà lại là học ngoại ngữ của một loài khác. Các nhà khoa học – thành phần thông thái nhất của loài chúng ta – cũng phải dành nhiều nhiều năm nghiên cứu tập thể mới có thể bắt đầu hiểu được cách các loài khác giao tiếp trong nội bộ. Tới bây giờ các nhà GD vẫn chưa thành công trong việc dạy ngoại ngữ đại trà thì làm sao ta có thể dùng một phương pháp không hiệu quả với nhiều người để dạy một con khỉ? Mỗi người có cách học tập khác nhau chứ đừng nói đến mỗi loài, việc khỉ/vượn gặp khó khăn trong việc học ngôn ngữ người là chuyện dễ hiểu.

Nhưng từ khi các nhà khoa học đi theo một hướng nghiên cứu mới đó là dạy vượn cách dùng ngôn ngữ kí hiệu thì đã rất thành công:
+Koko, một con khỉ đột (vốn được coi là kém thông minh nhất trong các vượn lớn) sinh năm 1971 đã được học ngôn ngữ kí hiệu của Mỹ (ASL) và hiện là sinh-vật- không – phải- người giỏi ngôn ngữ nhất trên thế giới: nó biết 1000 kí hiệu, nghe hiểu 2000 từ tiếng Anh nói và có khả năng bắt đầu và tham gia đối thoại với người (điều nhiều học sinh Việt Nam mơ ước). IQ của nó là khoảng 70 đến 95 (IQ 100 là mức người bình thường).
Kanzi
+Kanzi - Một con tinh tinh lùn (bonobo) sinh năm 1980 là con vật đầu tiên học được ngôn ngữ như trẻ em của con người: bằng cách được tiếp xúc với ngôn ngữ. Nó cũng là con đầu tiên thể hiện sự hiểu biết & tiếp nhận thoải mái tiếng Anh nói cũng như đặt những câu mới – những câu cần phải biết cách đối đáp cụ thể. Ngữ pháp khó học hơn từng chữ riêng rẽ vì nó đòi hỏi hiểu biết được quan hệ giữa các thực thể, tức là không phải chỉ bất cứ 'trái cây' nào, mà là 'trái cây của mẹ tôi'. Nó còn là bậc thầy chế tạo công cụ đá. 

+Đười ươi tên Azy được dạy cách truyền tải các ý nghĩ của nó qua khoảng 70 biểu tượng trừu tượng trên màn hình máy tính không liên quan gì về mặt hình ảnh với những thứ chúng biểu thị. Dù nó không phải con đầu tiên biết dùng ngôn ngữ ký hiệu, nó cho thấy “Có những sinh vật không phải người có khả năng gán ý nghĩa cho những biểu tượng vốn vô nghĩa”.




***
                 
Thật ra tác giả đang cố đánh lạc hướng người đọc về trí thông minh để ta quên đi một sự thật: Trong giới động vật về ngoại hình không có bất cứ loại nào giống chúng ta hơn vượn - điều này cả những kẻ chống tiến hóa điên khùng nhất cũng không thể chối cãi! 


Biểu cảm của các vượn lớn :)

Sao biết mình gần với vượn chứ không phải khỉ, cá heo hay chó? Cái ngón tay cái đối (có nghĩa là ngón cái có thể chạm hết các ngón còn lại :), cái này vượn có, đa số khỉ (một đống khỉ như bác nêu, chỉ có 2 loài khỉ châu Mỹ có ngón cái) không có còn cá heo và chó thì càng không), cái biểu cảm khuôn mặt (con cá heo biết cười hè hè nhưng nó biết cười ‘nhăn răng’ không? Tinh tinh biết cả 2). Giống tới vị trí từng cái xương, cấu trúc não bộ, không khác một axit-amin nào! Đi tìm bà con (nhấn mạnh là bà con chứ chưa nói đến tổ tiên) gần nhất của con người thì vượn chính là lựa chọn đầu tiên & hiển nhiên nhất.





Biểu cảm của đười ươi so với vượn trụi lông ;)
Trong thí nghiệm nổi tiếng của Gordon Gallup Jr. năm 1970, chỉ có 9 loài vật vượt qua bài kiểm tra gương – tức là khả năng nhận thức được mình trong gương, trong đó hết 5 loài là Great Apes – Vượn cao cấp, và đó toàn bộ 5 loài vượn cao cấp : 1.bonobo, 2.tinh tinh, 3.đười ươi, 4.gorilla, những loài được các nhà khoa hoc4 xếp gần gũi nhất con người và 5.con người. (cứ gõ Great Apes (nhớ bỏ mấy cái về Songoku) sẽ ra). Nhà động vật học Desmond Morris trong cuốn “The Naked Ape” nổi tiếng đã gọi con người là vượn trần trụi, cũng là tựa đề của cuốn sách nổi tiếng của ông:) Xin nói thêm là trong số đã vượt qua bài kiểm tra gương đó không có con chó hay con rái cá gì đó đâu!). Xin hỏi bác đã đọc bao nhiêu tài liệu, sách vở, xem bao nhiêu cuốn phim về đời sống linh trưởng mà dám phán một câu “vô tích sự không hề biết trò gì đặc biệt ngoài ăn, ngủ, làm tinh, và khọt khẹt!”? Dựa trên những nhận xét dễ dãi như thế, tôi đoán chắc tác giả nghiên cứu khỉ (và vượn) nhiều nhất qua đôi ba lần đi sở thú, coi phim Tề Thiên thấy Hoa Quả Sơn, còn lại để dành…đoán bừa?


          Chuyện chó & cá heo thông minh gần bằng khỉ cũng không có gì lạ, bởi tiến hóa không phải là 1 cái thang mà đỉnh cao nhất là con người, là kết quả tối thượng xinh đẹp và hoàn hảo mà tất cả những con vật đang bơi, bay, bò & chạy bằng bốn chân đang vật vã để hướng tới như những người thiếu hiểu biết thường nghĩ. Mà nó là một cái cây khổng lồ 3.8 tỉ năm tuổi với hàng triệu chi nhánh, mỗi chi nhánh chỉ nhắm tới việc sống sót & sinh sản trong môi trường luôn biến đổi; trong khi con người chúng ta phát triển thì muôn loài cũng không hề dừng lại và chúng cũng phát triển tới trình độ cao để tồn tại - như cá heo là thú có vú đã quay trở lại biển là khu vực sống cổ nhất vốn tràn ngập các loài đã thống trị sẵn, nó không khôn nó sống nổi không? Chính cái sự cao ngạo của con người chúng ta, một khi đã tự cho mình là "nhất quả đất" thì cũng làm cho ta ép uổng loài nào được coi là bà con của mình cũng phải bỏ xa tất cả các loài khác trong khi tiến hóa không hề yêu cầu điều đó.


     C.            KHỈ LÀ LOÀI VÔ CẢM?
  CI.            Quan hệ bừa bãi = khỉ đồi bại?
        Còn về việc con khỉ đực đầu đàn giao phối với hết con cái trong đàn - chế độ "đa thê - Polygyny". Hệ thống này không phải chỉ có ở linh trưởng (có ở sư tử, sóc bay, linh cẩu & thật ra hầu hết giới động vật...) ở linh trưởng cũng không phải chỉ có đa thê mà còn có chế độ một vợ một chồng (1V1C) - tiêu biểu là vượn Gibbon [vượn má trắng ở Vit Nam ta :) ] & con người kết đôi trọn đời. Thật ra so với thú có vú nói chung thì tỉ lệ 1V1C/Đa thê của linh trưởng khá cao, gần 18% so với 5%, con số này không có tính đến con người. Đa thê/đa phu (ĐTĐP) hay 1V1C ở động vật không phụ thuộc vào trình độ phát triển hay quan niệm đạo đức, nó phụ thuộc vào môi trường & hoàn cảnh. 


Vượn má trắng - bạn đời chung thủy

         Theo trang web của ĐH Missouri, có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến chế độ tình dục: 1.Phân bố tài nguyên 2.Phân bố bạn tình. VD như người thời hiện đại mật độ đực/cái phân bố đều chứ không tập trung thành một khu toàn phụ nữ => khó kiểm soát, rất ít người có khả năng thâu tóm hết tài nguyên (và những người như thế thì ai cũng biết là có rất nhiều phụ nữ bu theo) như một con lưng bạc (khỉ đột đực trưởng thành) có thể làm. 
 
          Tại sao ta thường thấy chim 1V1C? Bởi vì chúng có 1 khoảng thời gian ấp trứng không đi đâu được, con mái con trống phải thay phiên nhau con ấp con kiếm mồi nuôi vợ/chồng và những con non nhỏ, yếu ớt. Con của con người còn yếu hơn thế, một con linh dương 6 tiếng sau sinh đã đi khá vững còn "người con" 6 tháng vẫn cứ nằm vạ vật đấy, phụ thuộc hoàn toàn & nếu không có ng` lớn ở bên cơ hội sống sót là 0%. Chế độ 1V1C giúp người phụ nữ ở nhà trông cái của nợ đó yên tâm rằng có một lao động quan tâm riêng mình & con. Con người là một loại vượn biết dùng công cụ, có vũ khí, những thứ làm đổ máu con mồi được thì cũng giết đồng loại mình được; con người lại còn là con vượn đi săn, bản thân nó thì yếu thôi rồi: không có lớp da dày, không có răng bén, không có vuốt nhọn... Nó chẳng có một vũ khí tự nhiên nào ngoài bộ não có phần quá khổ... Nó chỉ biết dựa vào trí khôn tập thể đoàn kết để mà tồn tại, thế thì nguy hiểm nhường nào nếu những người đàn ông quay mũi giáo vào nhau: bất mãn tình dục & tranh giành bạn tình; với 1V1C, nó loại bỏ được 1 nguyên nhân hàng đầu của mâu thuẫn. Cũng chỉ vì con người là loài linh trưởng sexy nhất, nhu cầu tình dục cao nhất (+cái ấy to nhất ;) ). 
 
Redwinged blackbirds
1V1C cũng có 2 dạng: 1V1C xã hội & 1V1C sinh lý, cái thứ nhất liên quan với việc kết đôi/chăm sóc con còn cái thứ 2 liên quan tới giao phối, với 1 bạn tình duy nhất. Cũng như ở người, trong thế giới động vật 2 cái này hay đi chung với nhau nhưng cũng có khi có những mối quan hệ ngoài luồng. Hành vi chó thế nào cứ quan sát trong xóm làng còn cá heo cũng như con người rất thích sex để mua vui (2 đối tượng tác giả cho là đáng làm tổ tiên người hơn khỉ) đã đành, chim cũng chưa chắc đã chung tình. Trong một chương trình của trường ĐH Nebraska – Lincoln năm 1973, người ta nghiên cứu việc giảm thiệt hại bởi một loại chim (red-winged blackbirds) bằng cách cho các con mái bắt cặp với những con trống bị triệt sản thì một số khá lớn trứng vẫn nở => đừng lí tưởng hóa thế giới động vật.



C2. Khỉ/vượn sống thiếu tình cảm hơn chim chóc?
            Ai có đọc báo chắc cũng nhớ bài vài năm trước về một con khỉ đột cái đã ôm xác con nó nhiều ngày liền vì không chịu tin con nó đã chết "Trong thế giới hoang dã, loài gorilla có thể ôm thi thể con trong suốt 3 tuần, cho đến bao giờ xác bị phân hủy. Chúng có tình cảm rất sâu nặng và thường suy sụp vì cái chết của người thân. Chúng cũng biết cách chôn đồng loại chết, bằng cách phủ lá cây lên xác". Tình mẫu tử của nó liệu có thua con chim kia? Và liệu tình mẫu tử có phải là thứ có thể cân đong đo đếm hay đem ra so sánh?
Tình thương của những con vượn chẳng những dành cho nhau, mà cũng như người, còn có thể hướng đến những đối tượng khác loài:
_Tinh tinh cho cọp con bú sữa bình:

Tinh tinh & 'tiểu hổ'


_Đười ươi cứu chim non:



Mẹ gorilla và cái xác vô hồn của đứa con
_Khỉ đột bảo bọc em bé bị rơi vào chuồng, có tận 2 trường hợp. 1/Là Binti Jua nổi tiếng đã lao ra cứu một em bé 3 tuổi bị rơi xuống khu khỉ đột vào năm 1996, nó đã bế em y như một người mẹ, đưa em đến nơi an toàn và trao em cho nhân viên sở thú. 2/Là Jambo ở vườn thú Jersey năm 1986, tất cả những gì con khỉ đột đực lưng bạc silver-back với hàm răng dễ dàng xé thằng bé xui xẻo ngã vào lãnh địa của mình ra từng mảnh đã lay dịu dàng và đứng trước mặt che chắn nó khỏi những hành động dại dột do sợ hãi của những con khác (vâng, bản chất sự việc này là có là một sinh vật khác loài từ trên trời rơi xuống, khóc lóc & la hét, bản năng sẽ khiến những con khỉ đột khác xem nó như một mối đe dọa, và nếu là chúng ta thì cũng thế thôi). Dù những quan niệm sai lầm trước đây có cố tô vẽ một hình ảnh loài linh trưởng lớn nhất thế giới bạo tàn và hung ác, nhưng ngày nay khỉ đột được gọi là "Gentle Giants - khổng lồ hiền lành". 






***


               Qua các bằng chứng có trọng lượng, có nguồn ngọn đàng hoàng trên, tôi đã chứng minh khỉ thông minh hơn nhiều so với đa số mọi người hay nghĩ và muốn nghĩ. Nhưng quả thật trí thông minh của khỉ/vượn là có giới hạn, ta hơn chúng khá xa - có cái quỉ gì trên đời không có giới hạn, kể cả trí thông minh của chúng ta? Trí thông minh của khỉ/vượn giới hạn ở đây không phải nghĩa là thấp kém, mà là “đủ xài”: Khỉ đột to lớn & mạnh mẽ, lại chỉ 'ăn chay' nên ít khi cần bất cứ công cụ gì, tinh tinh không cần đủ sức tính nhẩm rút căn, khỉ đầu chó không cần giỏi năm ngoại ngữ... khi tiến hóa không hề đặt áp lực bắt chúng phải như thế – đủ xài, ấy mà lại là điều may mắn cho chúng. Tôi hỏi các bạn: liệu nếu chúng thông minh hơn thế thì chúng có tồn tại đến hôm nay nổi không? Các bạn có thể nghĩ: Gì cơ, càng thông minh càng có lợi chứ, vì chúng ta hay nói khôn mới sống cơ mà? Ừ, nhưng liệu chúng ta có để yên cho chúng thông minh không? Sở dĩ tiến hóa khó tin với nhiều người vì một cái nhìn hời hợt sẽ cho thấy khoảng cách giữa con vượn và người quá xa, nhưng đó là do tất cả những loài trung gian giữa tổ tiên chung gần nhất (của người & vượn) & Homo sapiens, con người chúng ta, đã tuyệt chủng. Vì nhiều lí do lắm, nhưng thế này, có một giống người gọi là Neanderthal sống cùng thời & có trình độ phát triển gần bằng Homo sapiens, họ là những người bản địa đầu tiên ở lục địa Á Âu; vì lí do chưa rõ ràng họ đã tuyệt chủng cách đây khoảng 30.000 năm, có thể là do chúng ta đã tìm diệt sạch hoặc đồng hóa (tất cả chúng ta đều có chút gen của h) họ để không còn cái gì có thể “tiệm cận” với mình!
Hình ảnh tái hiện bộ tộc Neanderthals - Nguồn: Max Planck Institute

         Trí khôn của chúng ta là độc nhất Trái Đất, nhưng cũng như đứa con mạnh giỏi nhất nhà không có quyền ăn hiếp những anh chị em yếu còn lại và chà đạp cha mẹ mình, trí khôn ấy không nghiễm nhiên cho ta quyền làm "chúa sơn lâm". Chúng ta đã tự tay giành lấy được một vị trí tốt trong sinh quyển, đúng, nhưng phải nhớ là ta đã giành lấy - chứ đó không phải vị trí hiển nhiên, bản chất con người không cao quý hơn bất kỳ sinh vật nào khác đã cùng đi qua hành trình 3.7 tỉ năm - tất cả đều là những kẻ sống sót đáng khen của Tiến hóa.
Hãy dùng bộ não cho các quyết định thông minh- nguổn ảnh
          Nhưng, cái đặc biệt của làm người là ta có nhiều cơ hội để quyết định cuộc sống của mình hơn bất kỳ Earthling - con của Trái Đất - nào khác. Là loài mạnh nhất trên thế giới, những lựa chọn của ta giờ có thể thay đổi Địa Cầu. Như trong Người Nhện có câu: "With great power comes great responsibility - Sức mạnh càng lớn, trách nhiệm càng nặng" - Ta có quyền chọn sống hòa hợp và yêu thương, hay ta cũng có quyền chọn hủy diệt và bạo lực. Dù ta chọn gì đi nữa, lựa chọn ấy luôn luôn thuộc về ta - bộ não khủng khiếp nhất thế giới.

Tham khảo:
***
Bổ sung ngày 14/4/2013 - Thực ra tôi đã tính không viết tiếp nữa (dù ở web cũ tôi đã hoàn thành gần hết chùm bài Lỗ hổng) vì tôi thấy đọc 2 bài này là các bạn đủ biết ông Tiến này viết đúng cỡ nào rồi (mà cũng thật ra là do tui làm biếng quá). Nhưng để tránh bà con hồ nghi (một đức tính tốt trong thời đại mà những thứ kiểu ông Tiến viết về khoa học mà cũng có thể lan đi khắp nơi & khối người tin) rằng tôi "ngọng" trước những luận điểm còn lại của ông Tiến, tôi sẽ viết tiếp, mời bà con đón đọc lỗ số 3 ;)

0 comments:

Đăng nhận xét

Quy định về bình luận cho môi trường thảo luận xanh, sạch, đẹp từ ngày 14/06/2016
*Vui lòng cư xử trí thức, lịch sự
*Đây là trang web khoa học, vui lòng không bàn tôn giáo. Sau một lần nhắc nhở sẽ bị xóa
*Đây là trang web học thuật, tranh luận phải có cơ sở. Những phát ngôn không có căn cứ gây mất thời gian của tất cả mọi người, vì thế nếu sau khi nhắc nhở mà vẫn tái phạm, sẽ bị xóa hết bình luận

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Copyright 2012 - Evolit. Được tạo bởi Blogger.

Ảnh đại diện

Ảnh đại diện
Một ý tưởng thay đổi thế giới

Text Widget

EVOLIT LÀ THƯ VIỆN CÁC TÀI LIỆU VỀ TIẾN HÓA VÀ SINH HỌC

Hãy tìm đến:
Evolit.tk
Tienhoa.tk

Bất cứ khi nào bạn không truy cập được vào EvoLit, hãy nhớ www.sinhtienhoa.blogspot.com

Evolit ở chỗ khác

follow me on youtube

About Me

Căn bản

Bấm CC, chọn Vietnamese để xem phụ đề TIẾN HÓA LÀ GÌ?
BẰNG CHỨNG TIẾN HÓA
“Không gì trong sinh học có ý nghĩa trừ khi có ánh sáng của tiến hóa” - Theodosius Dobzhansky
“Không gì trong sinh học có ý nghĩa trừ khi có ánh sáng của tiến hóa” - Theodosius Dobzhansky

THÔNG BÁO DỜI NHÀ

Để tăng cường an ninh và tạo môi trường sạch đẹp hơn, EvoLit đã chuyển sang www.sinhtienhoa.wordpress.com , mời đồng bào sang ủng hộ. Blo...

Blog sạch

MyFreeCopyright.com Registered & Protected