Chuyên mục

27 tháng 7, 2012

Hết nói :(


Cảnh báo: Phía trước có "trung tâm nhồi sọ"


Ở Mỹ ko dùng 1 bộ SGK toàn quốc như ở ta mà các tác giả cứ viết rồi tự xuất bản, cuốn nào hay hơn sẽ đc các trường & GV tin dùng hơn và vì thế phổ biến hơn. Ưu điểm của phương pháp này là các sách cạnh tranh với nhau nên cũng như ở những lĩnh vực mà giữa các NSX có cạnh tranh thì người tiêu dùng - ở đây là HSSV - có lợi hơn/nhiều sự lựa chọn hơn. Tác hại của việc ko có SGK thống nhất dễ dẫn đến đại loạn: http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/07/nhieu-truong-hoc-my-se-cong-nhan-quai-vat/

Nhiều phụ huynh chỉ cho con theo học ở những trường phù hợp với quan điểm chính trị - tôn giáo của họ => các trường tư muốn giữ HS thì phải chọn những SGK sinh học nào ít dinh tới những nội dung "nhạy cảm" như nguồn gốc động vật của con người => các tác giả phải bỏ bớt/ bỏ hẳn chương trình dạy về tiến hóa hoặc thậm chí xuất bản những sách kiểu lệch lạc đáng như trên => Học sinh lãnh đủ mọi thiệt thòi.

Thiết nghĩ, dù chúng ta ko thể chắc chắn 100% về bất cứ điều gì, nhưng TH - một nhánh chính thức của sinh học, một học thuyết đc chấp nhận rộng rãi - là điều thích hợp hơn rất nhiều để dạy các em học sinh so với những truyền thuyết quái vật mù mờ.